Theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ, trong vòng 03 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (01/3/2022), ô tô điện chạy pin được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%. Trong vòng 2 năm tiếp theo (từ 01/3/2025 đến 01/3/2027), nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Quy định trên áp dụng cho cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc và có hiệu lực liên tục với tổng thời gian là 5 năm. Trong khi đó, đối với xe dùng động cơ đốt trong, chính sách giảm lệ phí trước bạ chỉ áp dụng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, thời hạn 6 tháng và chỉ giảm 50%. Do đó, chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ dành cho xe điện chạy pin có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với các dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp đẩy nhanh tiến trình điện khí hóa tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tại thời điểm bắt đầu áp dụng quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, thị trường Việt Nam mới bắt đầu xuất hiện những mẫu xe “thuần” điện (BEV) đầu tiên.

VinFast “sống khỏe” ngay cả khi giảm ưu đãi về lệ phí trước bạ nhờ 3 ưu thế cạnh tranh.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn chưa đến một năm nữa, mức thu lệ phí trước bạ đối với BEV sẽ được điều chỉnh từ 0% lên 50%. Điều này có nghĩa chi phí lăn bánh một chiếc BEV sẽ tăng từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, tùy thuộc giá niêm yết của xe. Điều này, vô hình trung, sẽ góp phần tạo thêm áp lực tài chính cho người tiêu dùng bởi giá một chiếc BEV thường cao hơn so với phiên bản chạy xăng, dầu, đặc biệt đối với các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc. Bên cạnh đó, các hãng xe cũng phải chịu áp lực gia tăng chương trình ưu đãi, thậm chí giảm giá niêm yết để kích cầu tiêu dùng.

Như vậy, kể từ tháng 3/2025, trên thị trường, chỉ có VinFast đảm bảo được thị phần ổn định nhờ lợi thế “sân nhà”, lợi thế về giá bán (do đang nắm giữ công nghệ lõi về cell pin) và lợi thế về hạ tầng trạm sạc.

Báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý I/2024 cho thấy, doanh thu của VinFast đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 3 tháng đầu năm, VinFast đã bàn giao tổng cộng 9.689 ô tô điện, tăng 444% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast cho biết Công ty giữ nguyên mục tiêu bàn giao 100.000 xe trong năm 2024 nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng cũng như hướng tới cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí. Dự kiến đến năm 2025, VinFast sẽ hòa vốn và bắt đầu có lãi.

Tại một số diễn đàn về ô tô, nhiều người chung nhận định rằng đối với dòng xe BEV tại Việt Nam, VinFast đang là thương hiệu có lợi thế cạnh tranh lớn nhất và đây sẽ là thương hiệu dẫn dắt thị trường xe điện đi lên trong thời gian tới. Đối với các thương hiệu xe nước ngoài, dù có đầu tư nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam (như trường hợp của Chery), điều quan trọng là cần có giải pháp về vấn đề sạc pin và vấn đề hậu mãi để người dùng yên tâm sử dụng.

Nguồn: VnEconomy – https://vneconomy.vn/automotive/sap-het-uu-dai-100-le-phi-truoc-ba-co-hoi-nao-cho-xe-dien-tai-viet-nam.htm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Báo giá lăn bánh và lái thử xe

Nhận báo giá lăn bánh và lái thử xe VinFast